Thailand Sport Center for Blind Athletes

ศูนย์กีฬาฯ
แนวคิดและการออกแบบ

ศูนย์กีฬาสำหรับนักกีฬาคนตาบอดของประเทศไทย โครงการที่มีวิสัยทัศนืมุ่งมั่นที่จะศูนย์กีฬาและสิ่งอำนวนความสะดวกที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับนักกีฬาคนตาบอด วางแผนอย่างรอบคอบและใส่ใจ ตรงตามมาตรฐานและความต้องการของผู้ใช้งาน และตรงตามมาตรฐานการแข่งขันพาราลิมปิก โดยศูนย์กีฬาจะประกอบด้วย

สถานที่ตั้งอยู่ที่ดินราชพัสดุ ซอยเทศบาลบางปู 59 (วิทยุการบิน) ถนนสุขุมวิท ตำบลแพรกษา อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ

เนื้อที่รวมประมาณ 19 ไร่ ติดสนามกีฬาแห่งชาติแห่งใหม่และเมืองโบราณ เป็นทำเลแห่งการพัฒนาที่เติบโต ไปกับแผนพัฒนาเมือง ใกล้แหล่งท่องเที่ยว ศูนย์การค้าขนาดใหญ่ ใกล้สนามบินสุวรรณภูมิ เดินทางสะดวกผ่านเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว ที่ปัจจุบันเปิดให้บริการแล้วและส่วนต่อขยายช่วงสมุทรปราการ-บางปู ที่กำลังดำเนินการก่อสร้าง

ศูนย์กีฬาสำหรับนักกีฬาคนตาบอด เป็นศูนย์ที่ส่งเสริมความเป็นเลิศในด้านกีฬาสำหรับคนตาบอด เพื่อเพิ่มศักยภาพให้กับนักกีฬาคนตาบอดและบุคคลที่มีปัญหาการมองเห็นเพื่อที่พวกเขาจะสามารถเป็นไปได้ตามศักยภาพสูงสุดของพวกเขา

ทุกพื้นที่ในศูนย์ฯ รวมถึงสนามกีฬาและห้องที่กีฬาต่างๆ ได้มีการออกแบบให้นักกีฬาตาบอดและผู้บกพร่องทางการมองเห็น สามารตเข้าถึง ใช้ชีวิตได้อย่างอิสระ ปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเป็นพื้นที่แห่งโอกาสในการพัฒนาศักยภาพของตนเอง

ศูนย์ฝึกกีฬาคนตาบอดเป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย (SABT) โครงการมีวิสัยทัศน์ มุ่งมั่นที่จะสร้างศูนย์กีฬาและสิ่งอำนวยความสะดวก ที่ออกแบบมาเฉพาะสำหรับนักกีฬาคนตาบอด

ตรงตามมาตรฐานการแข่งขันระดับนานาชาติ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานเพื่อพัฒนาสู่ความเป็นเลิศคำนึงถึงความปลอดภัย การเข้าถึง การมีส่วนร่วม การใช้ชีวิตอย่างอิสระ ตามมาตรฐานกฎหมายคุ้มครองสิทธิผู้พิการประเทศสหรัฐอเมริกา (American with Disabilities Acts : ADA) เป็นพื้นที่พัฒนาและส่งเสริมศักยภาพของผู้บกพร่องทางการมองเห็นทั่วไป และคนปกติที่ต้องการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ