Thailand Sport Center for Blind Athletes

สารจากนายกสมาคม
สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย
Click Here

"เพราะกีฬาเป็นเครื่องมือที่ใช้เสริมสร้างทั้งร่างกายและจิตใจ แสดงให้สังคมเห็นว่าเรามีศักยภาพในการพัฒนาอยู่เหนือความบกพร่องทางกาย"

คุณอำนวย กลิ่นอยู่ นายกสมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย

การที่สมาคมกีฬาคนตาบอดแห่งประเทศไทย มีความจำเป็นต้องสร้างสนามกีฬาโดยเฉพาะสำหรับคนตาบอด หรือที่เรียกว่า “ศูนย์กีฬาสำหรับคนตาบอดแห่งชาติ” โดยหลังจากการดำเนินงานของสมาคมมากว่า 40 ปี เราได้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีศูนย์กีฬาของเราเอง เพราะกีฬาของเราเป็นกีฬาเฉพาะทาง ซึ่งมีองค์ประกอบต่างกับสมาคมกีฬาชนิดอื่นๆ เนื่องจากความพิการของกีฬาแต่ละชนิดนั้นมีความแตกต่างกัน ความจำเป็นที่จะต้องมีสนามกีฬาสำหรับคนตาบอด จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง

ที่เราจะต้องพยายามจัดตั้งศูนย์ฯขึ้นให้ได้ ทั้งเพื่อการสนับสนุนคนตาบอดที่เล่นกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และคนตาบอดที่ต้องการเล่นกีฬาเพื่อการออกกำลังกาย

“การเล่นกีฬาของคนตาบอด เราไม่ได้เล่นเพื่อความเป็นเลิศอย่างเดียว เราเล่นเพื่อการออกกำลังกายด้วย”

เพราะการออกกำลังกายทำให้ได้กล้ามเนื้อ ร่างกายได้เคลื่อนไหว โลหิตสูบฉีด เป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่จะทำให้มีสุขภาพกายแข็งแรง สุขภาพจิตเข้มแข็ง จึงจำเป็นที่จะต้องสร้างสนามกีฬาให้เกิดขึ้น เพื่อให้ได้มาตรฐาน และให้คนตาบอดมีโอกาสในการเล่นกีฬาได้มากขึ้น ได้เล่นกีฬาอย่างมีมาตรฐาน มีกติกาที่ถูกต้อง

ทางสมาคมจึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะสามารถสร้างศูนย์กีฬาสำหรับคนตาบอดขึ้นได้ ภายใต้ความร่วมมือของทุกฝ่าย ที่เห็นความสำคัญของการเล่นกีฬาเพราะกีฬาเป็นเครื่องช่วยทำให้ร่างกายและจิตใจเข้มแข็งขึ้น ทำให้สังคมได้เห็นว่า ศักยภาพที่มีอยู่หลังจากความพิการ ยังสามารถนำมาพัฒนาต่อได้” เราสามารถเปลี่ยนจากการเป็นภาระ ซึ่งทุกคนจะรู้สึกเสมอว่า การเสียดวงตา จะกลายเป็นภาระของครอบครัวและสังคม แต่กีฬา สามารถเข้ามาเป็นส่วนสำคัญที่จะแสดงให้เห็นว่า เราสามารถใช้ศักยภาพที่มีอยู่ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อตัวเองและสังคมได้

ถ้าได้รับการสนับสนุนและมีสถานที่ที่เหมาะสมสำหรับการเล่นกีฬา จึงเป็นความจำเป็นอย่างยิ่ง เหมือนเราต้องไปอาศัยบ้านคนอื่นอยู่ กับการที่เรามีบ้านเป็นของตนเอง และเป็นบ้านที่เหมาะสมกับคนตาบอด ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมาก เพื่อคนตาบอดทุกคน